ĐIỂM MỚI CỦA LUẬT KIỂM SOÁT NHẬP CƯ NHẬT BẢN ẢNH HƯỞNG THẾ NÀO ĐẾN NGƯỜI LAO ĐỘNG?

Nhật Bản đang có những bước đi mới trong chính sách nhập cư, nhằm thu hút và giữ chân lao động nước ngoài. Luật kiểm soát nhập cư sửa đổi vừa được thông qua, đánh dấu một giai đoạn mới trong việc quản lý nguồn nhân lực tại đất nước mặt trời mọc.

00

00

Luật này được Hạ viện Nhật Bản thông qua hồi tháng 5-2024. Cùng điểm qua một số nội dung chính quan trọng sau:

◾ Thay thế hệ thống cũ: Luật mới bãi bỏ chương trình thực tập sinh kỹ thuật (TITP) gây nhiều tranh cãi như các vụ bê bối lạm dụng, bạo hành người lao động, quỵt lương, thời gian làm việc kéo dài và không cho phép thực tập sinh được chuyển việc đã khiến nhiều thực tập sinh phải bỏ trốn ra ngoài làm việc bất hợp pháp, thay vào đó là hệ thống “Chế độ đào tạo và phát triển nguồn nhân lực” mới, tạo điều kiện cho người lao động nước ngoài được đào tạo bài bản và có cơ hội phát triển nghề nghiệp.

◾ Cơ hội mới cho lao động:

  • Đào tạo và nâng cao kỹ năng: Người lao động sẽ được đào tạo để đạt trình độ tay nghề cao trong vòng 3 năm.
  • Tự do chuyển việc: Sau 1 năm làm việc, người lao động đủ điều kiện chuyển đổi công việc nếu đáp ứng các yêu cầu về tiếng Nhật và chuyên môn.

◾ Yêu cầu chặt chẽ hơn:

  • Dự kiến sẽ tăng số lượng người nước ngoài được cấp tư cách thường trú nhân tại Nhật Bản
  • Thu hồi tư cách thường trú: Những người vi phạm pháp luật như trốn thuế có thể bị thu hồi tư cách thường trú.
  • Tăng cường giám sát: Chính phủ Nhật Bản sẽ tăng cường giám sát việc thực hiện luật mới để đảm bảo quyền lợi của người lao động.

◾ Tương lai của thị trường lao động:

  • Nhu cầu lao động lớn: Nhật Bản đang thiếu hụt nguồn nhân lực trầm trọng, đặc biệt là trong các ngành công nghiệp và dịch vụ.
  • Cơ hội cho người Việt: Việt Nam là một trong những quốc gia có nhiều lao động sang Nhật Bản làm việc. Luật mới mở ra nhiều cơ hội hơn cho người lao động Việt Nam.

👉Thông tin tham khảo tại báo Người Lao Động: https://nld.com.vn/nhat-ban-nhung-diem-moi-cua-luat-kiem-soat-nhap-cu-196240804084541676.htm 

Luật kiểm soát nhập cư mới của Nhật Bản là một tín hiệu tích cực, cho thấy nước này đang nỗ lực để thu hút và giữ chân nhân tài nước ngoài. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa cơ hội này, người lao động cần nỗ lực để trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng cần thiết nhất để đủ điều kiện sang đất nước mặt trời mọc nhé!

Tư vấn Xuất khẩu lao động và Du học, thông tin chi tiết liên hệ:

CÔNG TY CP NHÂN LỰC & THƯƠNG MẠI VINA-MEC HR.

Hotline: 0919.83.99.22

Địa chỉ: Tầng 5 tòa 25T1, đường Trần Duy Hưng, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam

Email: info@vinaconexmec.vn

Website: https://vinaconexmec.vn/

Tags: , ,

Bài viết trước đó CÓ NÊN ĐI XKLĐ ROMANIA?